วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Distribution...By Natee

Distribution
ความหมายของ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
การจัดจำหน่าย ( )Distribution หมายถึง โครงสร้างของช่องทางที่ใช้เพื่อเคลื่อนย้ายสินค้าจากธุรกิจไปยังตลาด ตัวกลางทางการตลาดเป็นธุรกิจที่ช่วยเสริมช่วยขายและจำหน่ายสินค้าไปยังผู้ซื้อขั้นสุดท้าย หรือ การกระจายสินค้า ระดับของการจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ต้องการโดยนักการตลาด ซึ่งระดับความสำคัญนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ความสามารถในการผลิตสินค้า ขนาดของตลาดเป้าหมาย ราคาและนโยบายการขายสินค้า จำนวนของความต้องการของผู้บริโภค
              การแบ่งระดับของการกระจายสินค้าแบ่งเป็น 3 ระดับ
1. Exclusive Distribution
เป็นสุดยอดรูปแบบของ selective distribution คือมีเพียงผู้ขายส่ง 1รายผู้ขายปลีกหรือผู้กระจายสินค้าอยู่ในสถานที่เฉพาะ
 2. Intensive Distribution
มีเป้าหมายเพื่อหาตลาดในการระบายสินค้า สำหรับหลายผลิตภัณฑ์ มีการขายโดยตรง เช่น บุหรี่ เบียร์ จะเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคมีทางเลือกหลายแบรนด์ กล่าวได้อีกอย่างว่า ถ้าหาสินค้ายี่ห้อนั้นไม่ได้ ก็ซื้อยี่ห้ออื่น
3. Selective Distribution
เกี่ยวกับผู้ผลิตที่มีทางระบายสินค้าในพื้นที่นั้นๆ อยู่จำนวนหนึ่ง ประโยชน์ของวิธีนี้คือ ผู้ผลิตสามารถเลือกวิธีการระบายสินค้าได้และอยู่ตัวแล้ว สามารถใช้งานได้ดีที่สุดเมื่อผู้บริโภค ต้องไปซื้อหรืออีกนัยหนึ่งคือ ผู้ใช้มีแบรนด์หรือราคาที่พอใจอยู่แล้วและต้องไปหาซื้อสินค้านั้นยังสถานที่กำหนด
การกระจายสินค้า มีกลยุทธ์ทั้งหมด 9 ข้อดังนี้
1.  Manufacturing inventory include input, output, work in process and MRO
2.  Warehousing ที่เก็บรวบรวมวัตถุดิบที่ทำการจัดซื้อมา บริหารการจัดการเก็บไว้
3.Material Handing
4.  Packaging คือ การรวบรวม ชิ้นส่วนแต่ละส่วนในกล่อง หรือ พาเหรดเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการประกอบเป็นชิ้นเดียวกัน เช่น อุตสาหกรรมประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ หรือ เฟอร์นิเจอร์
5.  Finished goods inventory การบริหารการจัดการสินค้าที่ผลิตสำเร็จแล้ว
6.Distribution Planning เป็นการวางแผนเส้นทางการขนส่งในกระบวนการผลิต
7.  Order Processing เป็นการประมวลกระบวนการผลิต จากคำสั่งซื้อจาก Supplier โดยจัดการให้ทุกสวนงาน ที่มีความเกี่ยวข้อง ให้มีความเหมาะสมเรื่องเวลา ทางการผลิต
8. Transportation เป็นกระบวนการจัดการด้านการขนส่ง
9. Customer Service การได้รับความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น