วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Theory and Models In Marketing...By Kasama


Chapter 1: Theory and Models in Marketing

 


    1. Sales Response to a Single Marketing Instrument

          การตอบสนองของยอดขาย มาจากเครื่องมือที่ใช้ในการตลาดอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น บริษัทอาจทำ

โฆษณา เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น เมื่อกลุ่มวัยรุ่นดูโฆษณานี้ก็จะไปซื้อสินค้า ในขณะที่โฆษณาตวนี้อาจไม่ดึง

ดูดกลุ่มคนทำงานหรือกลุ่มผู้สูงอายุก็ได้ ดังนั้น Marketing Instrument 1 ตัว ไม่สามารถที่จะทำยอดขายจาก

ลูกค้าทุกกลุ่มได้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับ Marketing Manager ที่มีความจำเป็นในการทำ Marketing

 Model

    2.  Marketing Mix Interaction

         การตลาดไม่ได้ประกอบด้วยสิ่งๆเดียว แต่ประกอบด้วยหลายกิจกรรมทางการตลาด เช่น Price

 Promotion, Advertising, Personal selling และ Public Relation ทำให้การตอบสนองของตลาดมีความหลาก

 หลาย ยิ่งไปกว่านั้น ถ้ากิจกรรมทางการตลาดเกิดขึ้นพร้อมกัน ย่อมส่งผลต่อตลาดไม่เหมือนกับ การเกิดกิจกรรม

การตลาดเพียงอย่างเดียว

    3.  Competitive Effects

         การตอบสนองของตลาดย่อมเกี่ยวข้อกับคู่แข่งของเรา ดังนั้นต้องทำความเข้าใจคู่แข่ง และคิดกลยุทธ์ทาง

การตลาดเพื่อที่จะได้ต่อสู้กับคู่แข่งได้

    4.  Delay Response

         ลูกค้าที่ดูโฆษณา อาจจะไม่ได้ซื้อสินค้าในทันที อาจจะต้องใช้เวลาในกาตัดสินใจ ดังนั้นเราอาจทำยอดขาย

หลังจากที่ออกโฆษณาไปแล้ว เป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนได้

    5.  Multiple Territories

         สถานที่ขายสินค้าที่ต่างกัน ย่อมทำให้ยอดขายต่างกัน

    6.  Multiple Products

         ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ย่อมทำให้ยอดขายต่างกัน

    7.  Functional Interactions

         การตัดสินใจทางการตลาด ต้องดูเรื่องอื่นประกอบด้วยเช่น Financial และ Manufacturing

    8.  Multiple Goals

         บริษัทมีจุดมุ่งหมายที่หลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่คือ "Maximum Sales at Minimum Cost" ดังนั้นบริษัท

ต้องทำวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน เพื่อง่ายต่อการสร้าง Marketing Strategy ต่อไป
 
 Models แบ่งตาม 2 ลักษณะคือ Methodology และ Purpose
 
Verbal Models คือ โมเดลที่อธิบายเป็นคำพูด อาจมีกราฟหรือแผนภูมิประกอบด้วย
 
Mathematical Models คือ โมเดลที่เป็นรูปแบบสมการ
 
 
Measurement Models คือ โมเดลการวัดที่แสดงความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ

Decision Support Models คือ โมเดลที่ช่วยให้ Marketing Manager ตัดสินใจง่ายขึ้น

Theoretical Models คือ โมเดลที่แสดงโครงสร้างความสัมพันธ์ของตัวแปรทั้งหมดโดยใช้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง

สรุป การทำ Marketing Model นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ และมีความจำเป็นอย่างมากที่

ะต้องมีการพัฒนา, ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จึงจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น